Bí quyết nấu món cá kho nghệ thơm ngon, chuẩn vị

Bí quyết nấu món cá kho nghệ thơm ngon, chuẩn vị

Cá kho nghệ không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kho cá thơm ngon, chuẩn vị. Học ngay cách kho cá trong bài viết sau.

Từ lâu, cá kho nghệ đã trở thành món ăn quen thuộc trong mọi gia đình Việt. Đây không chỉ là món ăn dân dã mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chế biến món cá kho với nghệ thơm ngon, chuẩn vị. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn những bí quyết kho cá ngon như đầu bếp.

 Bí quyết làm món cá kho nghệ thơm ngon

Bí quyết làm món cá kho nghệ thơm ngon

Tác dụng của cá kho nghệ đối với sứ​c khỏe

Cá kho là một món ẩm thực rất đa dạng và đặc trưng của người Việt. Có rất nhiều loại cá kho được người Việt chế biến thành các món khác nhau. Một trong những món ăn được xem ngon nhất chính là cá kho nghệ. Món cá không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Có thể bạn đã biết, cá là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người như: Omega 3, DHA và EPA,... Đây là những dưỡng chất rất tốt cho mắt, não bộ và tim mạch. Thường xuyên bổ sung cá trong mỗi bữa ăn giúp tăng cường sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ. Do đó, chúng luôn được nhiều người lựa chọn trở thành thực phẩm tốt cho các bữa ăn hàng ngày.

Không những vậy, khi kết hợp với nghệ thì món ăn càng trở nên thơm ngon, bổ dưỡng hơn. Bởi trong nghệ có chứa chất curcumin giúp giảm viêm, phòng ngừa ung thư và chống oxy hóa hiệu quả. Bởi vậy, kết hợp cá kho với nghệ sẽ mang đến nhiều dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe mọi người. Chúng đã được nghiên cứu và có sự khẳng định bởi các tài liệu nghiên cứu khoa học có cơ sở.

Mặc dù có rất nhiều món chế biến với cá như cá kho tương, cá khi tiêu hay cá kho riềng,... Nhưng cá kho với nghệ được xem là món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị người Việt. Hơn nữa, món ăn này rất tốt cho sức khỏe mọi người từ trẻ nhỏ cho đến người lớn tuổi. Vì vậy, bạn có thể chọn để chế biến cho mình món ăn tốt nhất mỗi ngày.

 Món cá kho với nghệ rất tốt cho sức khỏe

Món cá kho với nghệ rất tốt cho sức khỏe

Bí quyết chế biến món cá kho nghệ​ thơm ngon, chuẩn vị

Tùy thuộc vào mỗi vùng miền sẽ có cách kho cá khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được độ béo ngậy, thơm ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng bạn cần có bí quyết riêng khi kho cá. Món cá kho đó cũng cực kỳ đưa cơm, không quá khó thực hiện nên bạn có thể tìm kiếm công thức để thực hiện sao cho tốt nhất món ăn đặc biệt này.

Dưới đây là các bước chế biến cá kho nghệ đúng chuẩn đầu bếp bạn có thể tham khảo và áp dụng. Chắc chắn bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu. Công thức nấu món cá kho nghệ được kể đến như sau:

Chuẩn bị ​nguyên liệu kho cá

  • Cá: Tùy vào sở thích mỗi người để chọn các loại cá khác nhau như: Cá trắm, cá trôi, cá lóc, cá chép,... Tốt nhất nên chọn các loại cá to và tươi ngon như vậy khi kho mới chắc thịt và không bị nát.
  • Nghệ: Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi tùy theo lượng cá mà bạn muốn kho.
  • Nước dừa: Để đạt được vị ngọt và béo ngậy khi kho cá bạn nên chọn 1 quả dừa tươi để lấy nước.
  • Các loại gia vị gồm: Nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, tiêu, ớt, hành tím, dầu ăn,...

Sơ chế n​guyên liệu

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu sẽ tiến hành sơ chế sạch sẽ. Đây cũng được xem là bước quan trọng giúp món cá kho nghệ được thấm đậm vị và thơm ngon hơn. Cách sơ chế nguyên liệu cụ thể được kể đến cụ thể như sau:

  • Sơ chế cá: Đối với cá tươi bạn cần đánh sạch vảy, mổ bụng và chặt khúc vừa ăn. Lưu ý, để cá không bị tanh bạn cần rửa thật sạch bằng chanh hoặc muối hột. Sau đó để ráo nước trước khi tiến hành kho.
  • Nghệ: Cạo vỏ và rửa sạch rồi dùng cối giã nhuyễn.
  • Hành tím và ớt tươi: Rửa sạch, thái nhỏ rồi băm hạt lựu.
  • Ướp cá: Sau khi chuẩn bị xong tất cả các nguyên liệu bạn cho cá vào bát tô rồi ướp cùng nghệ, nước mắm, hành tím, tiêu, hạt nêm, bột ngọt, đường và ớt. Để cá thấm đều gia vị cần ướp trong vòng 15 đến 30 phút.

Tiến hành nấu mó​n cá kho nghệ

Muốn kho cá với nghệ thơm ngon mà không bị tanh bạn cần thực hiện theo thứ tự các bước cơ bản như sau:

  • Đầu tiên chiên qua cá để khúc cá được săn lại, thơm hơn và không bị vỡ khi kho.
  • Lấy một chảo nóng hoặc dùng nồi đất để kho cá ngon hơn. Cho dầu vào, khi dầu nóng cho hành tím đã băm nhỏ đảo đều đến khi vàng thì cho cá đã chiên qua vào nồi. Tiếp đến đổ nước dừa tươi vào và đun với lửa to.
  • Sau khi cá sôi một lúc cần nêm nếm lại gia vị vừa ăn và đun nhỏ lửa liu riu cho đến khi cạn nước.

Món cá kho nghệ thành công sẽ có màu vàng của nghệ, miếng cá kho không bị nát. Đồng thời, khi ăn có mùi thơm của nghệ tươi, tiêu và vị ngọt béo ngậy của nước dừa. Thịt cá có vị đậm đà, không bị bở và thơm ngon tận đầu lưỡi. Món cá kho càng kho lâu càng ngấm.

 Các bước chế biến món cá đồng kho nghệ đúng chuẩn

Các bước chế biến món cá đồng kho nghệ đúng chuẩn

Một số lưu ý để có món cá kho nghệ chuẩn vị

Chế biến món cá kho với nghệ không quá khó. Thế nhưng, để có món cá kho chuẩn vị nhất của người Việt bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Cần lưu ý khi sơ chế cá. Cá đồng thường có mùi tanh đặc trưng, nếu không biết sơ chế sẽ làm món cá kho mất đi mùi thơm ngon của thịt cá. Do đó, bạn cần chú ý rửa sạch cá, có thể dùng chanh, muối hoặc rửa cá với giấm, rượu hay nước vo gạo giúp khử mùi hiệu quả hơn. Ngoài các cách đó bạn cũng có thể khử mùi tanh của cá với gừng. Đập 1 củ gừng tươi cho vào nước và rửa với cá chắc chắn cá của bạn sẽ không còn mùi tanh khó chịu.
  • Khi kho cá bạn có thể sử dụng lá chè xanh để lót dưới đáy nồi. Lá chè xanh không những giúp giảm độ tanh của cá mà còn mang đến một hương vị đặc trưng rất thơm ngon, hấp dẫn.
  • Một điều cực kỳ quan trọng khi kho cá là không sử dụng nước lạnh. Bạn cần sử dụng nước sôi hoặc nước dừa tươi sẽ ngăn được mùi tanh của cá. Đồng thời, trong quá trình kho cá với nghệ tuyệt đối không đảo hay lật cá. Điều này sẽ làm cá bị nát, không đẹp mắt và mất ngon.
  • Để tăng thêm độ béo ngậy bạn cho ít dầu ăn hoặc mỡ heo khi kho cá với nghệ. Dầu ăn sẽ hòa quyện vào từng thớ cá giúp thịt cá không bị khô mà còn thơm ngon hơn.
  • Bạn cần nhớ không cho dầu ăn hoặc mỡ heo khi ướp cá. Điều này sẽ làm cho thịt cá sau khi kho sẽ bị mềm, không ngon.
  • Kho cá hoàn toàn bằng nước dừa tươi giúp miếng cá được săn chắc, có màu cánh gián rất đẹp. Nếu không chuẩn bị được nước dừa bạn có thể thay thế bằng nước cốt dừa để nồi cá kho với nghệ có mùi thơm hơn.

 ​Những điều cần lưu ý để có món cá chuẩn vị nhất

Những điều cần lưu ý để có món cá chuẩn vị nhất

Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ bí quyết nấu món cá kho nghệ thơm ngon, đúng vị. Mong rằng, qua đó sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích và chế biến thành công món cá kho cho cả gia đình. Nếu bạn muốn thưởng thức món cá kho với nghệ thơm ngon nhưng vì một lý do nào đó không thực hiện được hãy đến với Quang Phong Food. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn món cá kho đúng vị Việt nhất.

Để học hỏi nhiều kinh nghiệm nấu ăn ngon bạn có thể tham khảo thêm tại website https://haisanquangphong.com/. Tại đây bạn sẽ có cho mình những công thức nấu ăn cực kỳ hấp dẫn, bổ dưỡng.



Từ khóa: