Cá Cơm chiên bột giòn rụm lạ miệng

Cá Cơm chiên bột giòn rụm lạ miệng

Cá cơm là một trong những món ăn quen thuộc của gia đình Việt Nam. Thực phẩm này chứa nhiều dinh dưỡng và đặc biệt có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, bảo vệ răng và xương chắc khỏe, đồng thời hỗ trợ đôi mắt khỏe mạnh. Nếu bạn muốn bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày nhưng đã quen thuộc với hương vị kho hay nấu canh. Hãy thử đổi mới khẩu vị bằng món cá cơm chiên bột!

» Top 22 món đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng ăn tại chỗ, mua làm quà
» Chả mực Hạ Long, đặc sản Hạ Long vươn tầm thế giới
» Đặc điểm cá Cơm và cách chế biến món ăn ngon

I. Cá cơm chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn

Cá cơm là một trong những loài cá sống phổ biến ở nước mặn, có một số loài sống ở nước ngọt hoặc nước lợ. Về đặc điểm, cá cơm có thân màu trắng, dài khoảng ngón tay trỏ (dưới 15cm). Đây thuộc loại cá nhỏ, thân mánh và mỏng.

=> Tham khảo đặc điểm và tốp cách chế biến cá Cơm ngon nhất

Cá cơm chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn có lợi cho cơ thể

Theo chuyên gia, hàm lượng dinh dưỡng trong cá cơm rất lớn. Theo đó, lượng đạm trong cá tương đối ổn định, khoảng 16 - 17%. Chất béo trong cá cơm tốt hơn thịt động vật. Theo đó, cá chứa nhiều acid béo không no có hoạt tính cao, chiếm 90% tổng số lipid, bao gồm: oleic, linoleic, arachidonic ... đặc biệt trong cơ thịt cá rất giàu vitamin A, D.

Cá cơm được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Phổ biến và được yêu thích phải kể đến cá cơm chiên mắm, cá cơm kho tiêu hay món cá cơm chiên bột mà chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn trong bài viết này. Đây là món ăn vô cùng hoàn hảo bởi hương vị tuyệt vời, cảm giác giòn ngọt mà không phải món ăn nào cũng có được.

=> Tham khảo thông tin về cá Cơm khô có tốt không và cách chế biến

II. Lợi ích từ món cá cơm chiên bột

Không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng, sự thơm ngon, cá cơm chiên bột còn mang lại cho bạn nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có thể kể đến như:

  • Sáng mắt, tốt cho mắt: Vitamin A trong cá cơm giúp duy trì thị lực tốt, giúp mắt sáng khỏe, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về mắt do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
  • Tốt cho tim mạch: Cá cơm là một nguồn cung cấp axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch, ăn cá cơm làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim nghiêm trọng.
  • Răng và xương chắc khỏe: Cá cơm là nguồn cung cấp canxi dồi dào, giúp duy trì sức khỏe răng và xương, đồng thời nó cũng chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe hơn.
  • Giảm cân tốt: Cá cơm rất ít calo và protein nên có thể thúc đẩy quá trình giảm cân tốt.
  • Ngoài ra, cá cơm còn có nhiều công dụng đáng kể khác như: người già mất ngủ sống chảy nước mắt, trẻ em biếng ăn, ăn không ngon và đổ mồ hôi đêm, phụ nữ sau sinh cũng nên ăn nhiều cá cơm.

=> Tham khảo cách làm cá Cơm kho tiêu

Món cá cơm chiên bột giòn rụm vàng ươm

III. Hướng dẫn cách làm cá cơm chiên bột giòn thơm hấp dẫn

Cá cơm chiên bột là món ăn lạ miệng để bạn có thể giúp ông bà, bố mẹ hay con cái thay đổi khẩu vị hàng ngày để ăn được nhiều cơm hơn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để thực hiện món ăn quốc dân này. Nói chung, món ăn này khá dễ làm nên bạn có thể thêm chúng vào thực đơn cho gia đình đổi gió ngày lạnh hay cuối tuần.

1. Nguyên liệu chuẩn bị

  • Cá cơm tươi: 400g
  • Bột chiên giòn: 150g
  • Xà-lách 30g, rau thơm các loại 20g, ½ củ cà-rốt
  • 1 quả trứng
  • 90ml nước, 1 muỗng cà-phê giấm, dầu ăn
  • ½ muỗng cà-phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà-phê tiêu
  • Nước mắm pha: 2 thìa nước mắm, 3 thìa nước lọc, ½ thìa nước cốt chanh, 1 thìa đường, 1/2 thìa tỏi, 1/2 thìa ớt.

=> Tham khảo hướng dẫn làm cá Cơm chiên giòn

2. Các bước thực hiện

Bước 1: Bạn chọn những con cá cơm tươi rồi rửa sạch với nước muối loãng, sau đó xả lại với nước lạnh cho sạch rồi để ráo nước. Bật mí với các bạn là khi rửa cá cơm bằng nước muối loãng và để ráo nước sẽ giúp cá trong quá trình chiên có độ giòn vàng và không bị nát.

Tiếp theo là công đoạn rửa các loại rau ăn kèm. Đối với xà lách và rau thơm, bạn chỉ cần rửa sạch và để cho ráo nước. Còn với cà rốt thì yêu cầu phức tạp hơn một chút, bạn nên thái mỏng sau đó ngâm với giấm.

=> Tham khảo thông tin về con cá Mú và các cách chế biến ngon nhất

Sơ chế và làm sạch cá cơm

Bước 2: Tiếp theo, bạn pha hỗn hợp gồm 150g bột chiên giòn, 90ml nước và một quả trứng gà vào khuấy đều. Nhớ nêm nếm gia vị và tiêu sao cho phù hợp với khẩu vị của bạn.

Sau đó, khuấy bột để tạo thành khối bột đồng nhất và mịn. Lúc này, bạn cho cá cơm tươi vào hỗn hợp bột ở trên và trộn đều.

Bước 3: Đặt lên bếp một chảo dầu để chiên cá, bạn nhớ lấy lượng dầu vừa đủ. Khi dầu nóng, cho một muỗng canh hỗn hợp cá và bột vào chảo chiên. Lần lượt chiên cho đến khi hết hỗn hợp. Khi cá đã chín vàng thì vớt cá cơm ra đĩa có lót giấy thấm dầu mỡ.

Bước 4: Bạn trộn đều tất cả các nguyên liệu làm nước mắm đã chuẩn bị trước đó. Có thể tăng giảm độ cay tùy theo sở thích để có chén nước mắm hoàn hảo nhất.

Bước 5: Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước, bạn bày cá cơm chiên bột ra đĩa ăn kèm với xà lách, cà rốt ngâm chua và nước mắm đã pha.

=> Tham khảo cách chọn cá Đuối tươi và 9 cách chế biến ngon nhất

Thành phẩm cá cơm chiên bột

IV. Lời khuyên dành cho trong việc thực hiện món cá cơm chiên bột

  • Hãy chọn những con cá cơm to hơn đốt ngón tay để khi làm chín cá cơm sẽ săn chắc và thơm ngon hơn.
  • Đặc biệt, bạn nên chọn mua những nơi uy tín, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chế chọn những con bị ươn, dập nát, nếu còn sống thì càng tốt, chắc chắn sẽ ngon hơn rất nhiều.
  • Ngoài cá cơm chiên bột thì bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng để thay đổi khẩu vị như: mắm cá cơm, khô cá cơm, canh chua cá cơm, cá cơm kho tộ, cá cơm rim ngọt ...

Như vậy chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về những lợi ích khi ăn cá cơm cũng như hoàn thành xong món cá cơm chiên bột. Qua bài viết này, mong rằng các bạn sẽ có thêm một công thức đơn giản nhưng khá mới lạ để thêm vào trong thực đơn cho bữa cơm gia đình. Vào những ngày mưa, một đĩa cá cơm chiên nóng hổi chấm với nước mắm và chén cơm nóng thì không còn gì tuyệt vời bằng. Chúc bạn thực hiện thành công!

=> Tham khảo thông tin về đặc sản Sá Sùng là gì?

=> Tham khảo tốp 15 món ăn đặc sản Quảng Ninh



Từ khóa: , , ,