Cá ngừ vây xanh – Thượng phẩm giàu giá trị từ đại dương

Cá ngừ vây xanh – Thượng phẩm giàu giá trị từ đại dương

Cá ngừ vây xanh là loại hải sản có giá trị kinh tế lớn vì hàm lượng dinh dưỡng cực cao, khả năng đánh bắt khó và hiếm. Đây luôn là món ăn hấp dẫn đối với những ai yêu thích sashimi truyền thống. Đặc trưng của cá này là vị tươi ngọt và béo ngậy chất lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức món ăn đắt đỏ này!

» Top 22 món đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng ăn tại chỗ, mua làm quà
» Những sự thật thú vị về cá ngừ đại dương không phải ai cũng biết
» Ăn cá ngừ sống - con dao 2 lưỡi của sức khỏe con người

I. Cá ngừ vây xanh – Loài cá đắt đỏ hàng đầu thế giới

Như tên gọi, đặc điểm của cá ngừ vây xanh là có vây màu xanh. Đây là một loại cá ngừ tương đối hiếm, và số lượng ngày càng giảm do đánh bắt quá mức đã khiến chúng được xếp vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng hiện nay. Chúng sống chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương và đôi khi có thể được tìm thấy ở biển Địa Trung Hải.

=> Tham khảo cách ăn cá ngừ sống và lưu ý về lợi ích, tác hại của nó

Cá ngừ vây xanh là loài cá có giá trị hàng đầu thế giới

Loài cá này có tuổi thọ khá cao, chúng có thể sống đến 40 tuổi và có kích thước lớn, trọng lượng trung bình một con khoảng 150kg. Thậm chí, bắt được một số cá thể nặng tới 450 kg, dài tới 2,1 m. Đây là loài cá lớn, có giá trị kinh tế cũng như giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, chúng được người tiêu dùng trên khắp thế giới yêu thích, thường xuyên xuất hiện trong các nhà hàng.

=> Tham khảo cách làm món cá Ngừ sốt cà chua

II. Đặc điểm của thịt cá ngừ vây xanh

Đặc điểm trong thịt cá ngừ là chỉ có duy nhất một loại thịt đỏ. Tuy nhiên, màu sắc ở các phần sẽ đậm nhạt khác nhau và theo đó sẽ có độ béo hay vị ngọt khác nhau.

Cụ thể, người ta sẽ chia thịt cá ngừ ra làm 3 phần. Lớp thịt bên trên có màu đỏ sẫm được gọi là akami. Đây là phần nạc nhất, tuy độ béo không cao nhưng lại có vị ngọt thanh rất thanh.

Phần thịt ở bụng được gọi là otoro, có màu hồng nhạt và xen kẽ là những thớ mỡ màu trắng trông bắt mắt. Đây cũng là phần có giá trị nhất của con cá. Cuối cùng chính là chutoro có màu hồng đậm, ít chất béo và rất ngọt. Phần thịt này nằm giữa akami và otoro.

=> Tham khảo 3 cách làm món cá Ngừ kho cà chua

Thịt cá ngừ này được chia thành 3 phần theo độ đậm nhạt và độ béo

III. Giá trị dinh dưỡng của cá ngừ vây xanh

Thịt cá ngừ loại này cung cấp lượng Omega 3 rất cao nên chống lại các bệnh khô mắt rất tốt. Ngoài ra, thịt cá ngừ cũng rất giàu vitamin và khoáng chất nên sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Cá ngừ cây xanh còn có một lợi ích là giúp giảm cân hiệu quả bởi loại cá này rất giàu Protenin, HDA… lại chứa rất ít chất béo và calo nên có thể giúp mang lại vóc dáng đẹp cho những ai muốn giảm cân.

Hàm lượng DHA cao trong cá ngừ có thể giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ. Đây là dưỡng chất rất tốt cho hoạt động của não bộ, giúp hoàn thiện não bộ một cách toàn diện nhất.

Đối với những ai đang bị thiếu máu, thiếu sắt có thể sử dụng cá ngừ để bổ sung các chất này. Đồng thời, cá ngừ sẽ chứa một lượng lớn chất sắt và b12 nên có thể giúp cơ thể hấp thụ chất sắt dễ dàng nhất. Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

=> Tham khảo công thức nấu món cá Ngừ kho thơm

Thịt cá chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người bị bệnh gan, gan không hoạt động tốt có thể sử dụng EPA hoặc DHA có trong cá ngừ để giảm lượng chất béo giúp bạn tăng cường các chức năng của gan.

=> Tìm hiểu về loài cá Ngừ đại dương

IV. Gợi ý món ngon từ cá ngừ vây xanh

Khi có cơ hội trổ tài nấu nướng với cá ngừ vây xanh, bạn nên biết cách chế biến tốt nhất vì thực phẩm này khá đắt, không nên lãng phí. Hôm nay chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn 2 món ngon đầy hấp dẫn từ loại cá này. Cùng bắt đầu với những món ăn siêu hấp dẫn, bạn có thể chế biến ngay tại nhà với hương vị ngon trọn vẹn như ngoài hàng.

1. Súp nấm cá ngừ vây xanh

Súp nấm cá ngừ được xem là món ăn ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng. Món ăn giờ đây không chỉ có tại các nhà hàng mà bạn có thể chế biến đãi cả nhà ngay tại nhà với các hướng dẫn như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 60 gr cá ngừ vây xanh
  • 1 trái ngô non
  • 1 gói nấm (khoảng 100g)
  • 2-3 muỗng canh bột sắn
  • 1 quả trứng
  • Nước hầm xương cô đặc (nêm thêm gia vị nếu có)
  • Hạt tiêu, hành lá cắt nhỏ.

Cách thực hiện

Bước 1: Trước hết, sơ chế và làm sạch các loại nguyên liệu.

  • Cá ngừ khi mua về bạn rửa sạch với nước có pha chút muối, để ráo rồi thái miếng nhỏ vừa ăn.
  • Ngô non tách lấy hạt, bỏ lõi.
  • Nấm rửa sạch, để ráo, cắt đôi nếu nấm lớn.
  • Đập trứng ra bát, đánh tan.
  • Bột sắn dây hòa với một ít nước.
  • Hành lá, rau mùi nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 2: Đun sôi nước dùng, cho ngô vào nấu khoảng 10 phút cho chín mềm. Tiếp theo, bạn cho cá ngừ vào và nấm. Bạn sẽ nêm gia vị gồm 1/2 thìa cà phê bột ngọt + 1/2 thìa cà phê hạt nêm + 1/2 thìa cà phê muối.

=> Tham khảo đặc điểm của cá Ngừ và thành phần dinh dưỡng

Món súp cá ngừ đầy dinh dưỡng

Bước 3: Cho bột sắn đã pha từ từ vào, vừa đun vừa khuấy.

Bước 4: Sau đó bạn từ từ hạ quả trứng xuống, để tạo thành những đường vân nhỏ. Lưu ý, trong lúc bắc âu bột sắn và trứng, bạn nên khuấy nhẹ tay để bột không bị vón cục, trứng tạo thành những đường vân nhỏ, đều và đẹp mắt.

Bước 5: Thêm hành lá thái nhỏ vào, đảo thêm vài cái rồi tắt bếp. Cuối cùng múc súp ra bát nhỏ, cho rau mùi và tiêu xay lên trên, có thể rưới thêm một chút xì dầu và dầu mè nếu thích.

=> Tham khảo đặc điểm và cách chế biến cá Dìa

2. Cá ngừ vây xanh cà ri cay

Món cá ngừ với cà ri cay được xem là một trong những món ăn được nhiều người trẻ yêu thích. Vị cay cay cùng thịt cá béo, thơm luôn khiến cho người thưởng thức cảm giác vô cùng khác lạ. Cách chế biến món ăn này được hướng dẫn cụ thể như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Cá ngừ phi le khoảng 150gr
  • 1-2 muỗng canh bột cà ri
  • 2 củ tỏi, 1 củ hành tây, ớt tươi, rau mùi và gia vị

Cách thực hiện

Bước 1: Cá ngừ rửa sạch, ướp với chút muối và 1/2 thìa cà phê, ớt tươi giã nhuyễn, tiêu trong vòng 30 phút. Làm sạch nguyên liệu hành, tỏi cắt nhỏ, để nguyên 1 tép, phần củ còn lại thái nhỏ.

Bước 2: Đợi đến khi dầu ăn nóng, phi tỏi cho vàng đều thì vớt ra, cho tỏi cắt lát vào xào thơm, cho bột cà ri vào xào cùng cá, nhớ trở mặt cho cá săn lại thì trút ra đĩa. Cho hỗn hợp nước mắm vào 50ml nước và nấu trong 15 phút.

=> Tham khảo đặc điểm và cách chế biến cá Nục

Món cá ngừ vây xanh cà ri

Bước 3: Cá nấu chín nêm chút đường, nước mắm, ớt tươi cắt lát xéo rồi trộn đều.

Bước 4: Đặt các trên đĩa trắng để làm nổi bật màu sắc của món ăn, thêm rau mùi để có màu xanh hài hòa với màu đỏ của ớt, màu vàng của cà ri. Đừng quên tỏi chiên giòn ăn kèm với vị cay nồng của cá sẽ giảm bớt mùi tanh nếu bạn không thích ăn cá ngừ.

Ngoài những món trên, cá ngừ này cũng có thể chế biến thành các món khác nữa như cá ngừ hấp, cá ngừ sốt cam, cá ngừ chiên… Mỗi món ăn đều mang đến hương vị vô cùng đặc biệt.

Như vậy chúng ta đã vừa giải đáp một số thông tin về cá ngừ vây xanh. Có thể nói đây là loại thực phẩm đầy giá trị và cực kỳ dinh dưỡng. Do mức giá khá đắt nên chúng cũng xuất hiện khá ít tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số cửa hàng và siêu thị hiện nay cũng có bán thịt cá ngừ đóng gói sẵn. Nếu bạn muốn được trải nghiệm độ hấp dẫn của món ăn “thượng hạng” này, có thể mua về và chế biến cho cả gia đình thưởng thức nhé.

=> Tham khảo tốp 14 món đặc sản Hạ Long

=> Tham khảo giá Mực Khô



Từ khóa: , , ,