Rượu Ba Kích với những thông tin bất ngờ cho sức khỏe cần biết

Rượu Ba Kích với những thông tin bất ngờ cho sức khỏe cần biết

Nhiều người nói rằng rượu ba kích mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giúp bổ thận tráng dương cùng nhiều tác dụng khác và hơn hết còn rất thơm ngon. Tuy nhiên loại đồ uống này có thực hiệu quả như vậy? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách thành phần cũng như lợi ích thực sự mà nó mang lại ở bài viết dưới đây để có được cách sử dụng hiệu quả nhất!

» Top 22 món đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng ăn tại chỗ, mua làm quà
» Giới thiệu về loại rượu bâu đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh
» Rượu mơ những công dụng tuyệt vời không phải ai cũng biết

I. Đặc điểm của cây ba kích

Đặc điểm của cây ba kích như thế nào?

Ba kích có nguồn gốc từ Trung Quốc và nó thường được trồng cũng như xuất hiện ở vùng đồi núi cao. Tại Việt Nam, bạn có thể lên vùng núi hoặc các tỉnh trung du Bắc Bộ như Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh… để tìm kiếm loài cây này. Từ xưa, chúng được xem như một loại dược liệu quý. Ngay từ thời xa xưa, ba kích còn tồn tại nhiều trong tự nhiên, chưa được quy hoạch trồng đã được cha ông sử dụng như một bài thuốc quý, bổ sung tinh lực cho đấng mày râu. 

Quả ba kich khi trồng thì thường được mọc khoảng mùa thu từ tháng 7 đến tháng 10, còn hoa sẽ ra tháng 5-6 trước đó. Ba kích hay được trồng và thu hoạch theo mùa để làm thuốc chữa bệnh cùng một số loại khác theo nhu cầu cá nhân người dùng. Đây là loại cây có sự đa dạng về công dụng, chúng được ứng dụng khá nhiều trong cuộc sống hiện nay.

Phần rễ chính là bộ phận mang lại giá trị cao nhất tuy nhiên để sử dụng tác dụng của nó thì bạn cần trồng cây lên đến 3 năm trước khi mùa thu hoạch đầu tiên đến. Nếu sử dụng trước thời gian 3 năm hiệu quả của ba kích không đạt được hiệu quả cao như mong muốn. Do vậy, ba kích theo các nghiên cứu khoa học chỉ ra phải đạt đủ từ 3 năm mới có thể đạt đúng các tiêu chuẩn.

Hiện nay trên thị trường có hai loại cây ba kích chính là ba kích tím và trắng. Ba kích tím có màu tím từ ngoài vào trong, và nếu bạn sử dụng ba kích này ngâm rượu thì rượu cũng biến thành màu tím. Ba kích tím tương đối khó tìm nên giá trị của nó khá cao. Hơn nữa, ba kích tím cũng được nhiều người đánh giá là có giá trị dược liệu cao.

Với cây ba kích trắng thì thịt bên trong màu trắng còn vỏ ngoài thì ngả vàng. Với phần thịt trắng như thế thì khi ngâm cũng không làm rượu đổi màu, tuy nhiên giá trị nó mang lại sẽ không cao bằng. 

=> Tham khảo tốp 15 món ăn đặc sản Quảng Ninh

II. Tác dụng mà rượu ba kích đem lại

Rượu ba kích đem lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, củng cố cải thiện nhưng trên thực tế không phải thuốc chữa bệnh để triệt để toàn bộ. Dưới đây là một số lợi ích phổ biến của rượu ba kích mà bạn có thể tham khảo để đưa ra cho mình sự lựa chọn sử dụng đạt hiệu quả tốt nhất:

1. Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể 

Rượu ba kích chứa nhiều khoáng chất cùng hàm lượng vitamin tương đối cao giúp nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể. Nhiều nghiên cứu trước đó thực hiện cũng cho thấy rằng chúng ta sẽ kháng được độc chất và tăng sự minh mẫn, dẻo dai khi hoạt động hàng ngày. Đây chính là lợi ích được nhiều người lựa chọn sử dụng rượu ba kích hàng ngày.

=> Tham khảo đặc sản rượu Bâu Bằng Cả Quảng Ninh

2. Tăng sinh lý cho phái mạnh

Thành phần kẽm, sắt cùng anthraglycosid có bên trong rượu ba kích giúp sinh lý đàn ông được hỗ trợ, cải thiện ít nhiều. Các hoạt chất có trong đây làm tinh dịch biến đổi và lượng ADN sẽ được bảo vệ nhiều hơn nhằm tránh những yếu tố có hại.

Ngoài ra, dùng rượu còn giúp những vấn đề rối loạn cũng như việc suy nhược cơ thể được cân bằng hơn. Đây là lợi ích nổi bật của rượu ba kích được nhiều đấng mày râu chú ý. Trên thực tế, công dụng này được ghi nhận bởi nhiều phân tích khoa học, vì vậy chúng có thể là lợi ích mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn và tham khảo.

3. Giảm thiểu sưng viêm

Giảm tình trạng sưng viêm của cơ thể 

Với lượng vitamin C có nhiều trong ba kích, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ được đẩy mạnh để chống viêm nhiễm, tăng sinh mô bảo vệ. Vì thế với các vết thương khó lành thì đây là điều kiện để nhanh chóng khỏi hơn.

=> Tham khảo thông tin về đặc sản măng trúc Yên Tử

4. Làm mới tinh thần

Khi nạp một lượng ba kích vừa đủ vào trong cơ thể thì bạn sẽ cảm thấy phấn chấn, ăn uống ngon miệng vì hệ tiêu hóa lúc này được hỗ trợ ổn định. Ngoài ra, có thể hiểu rằng men rượu khiến chúng ta vui vẻ và hưng phấn hơn.

5. Cân bằng huyết áp ổn định

Cân bằng huyết áp bên trong cơ thể 

Với những thí nghiệm thực hiện trước đó thì rượu ba kích giúp huyết áp trở nên cân bằng hơn, đặc biệt với những ai người dễ nóng và cảm xúc biến động nhanh chóng. 

6. Làm chậm quá trình lão hóa, loãng xương

Chất choline và anthraquinone sẽ giúp chân tay chúng ta linh hoạt hơn, khó gặp tình trạng cơ cứng hay đau nhức khi có tuổi. 

7. Cải thiện nhiều bệnh thường gặp

Bên cạnh những tác dụng trên thì việc dùng ba kích còn tốt cho những ai gặp những vấn đề phổ biến như tiểu đường, viêm khớp, thận… Dù nhiều hay ít thì việc bổ sung rượu ba kích vào thực đơn hàng ngày không phải một ý kiến tồi. 

=> Tham khảo công dụng tốt nhất về rượu Mơ

III. Lưu ý khi sử dụng rượu ba kích 

Một số lưu ý khi dùng rượu ba kích 

Rượu ba kích sẽ trở nên có hiệu quả khi người dùng biết sử dụng đúng lúc và đúng cách. Nếu cứ nghĩ là uống càng nhiều thì bạn càng áp dụng được các lợi ích trên thì đây hoàn toàn là một nhận định sai lầm. Cùng ghi nhớ các lưu ý trong quá trình dùng ba kich:

  • Sử dụng ba kích với liều lượng hợp lý,, hàng ngày dùng tối đa 10g ba kích hoặc 30ml rượu ba kích và nên dùng sau khi ăn no.
  • Trẻ em, người già và phụ nữ mang thai không nên sử dụng vì trong này có thành phần có thể dẫn đến hiện tượng co bóp tử cung, gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe. 
  • Những ai đang bị thận hay gan yếu nên đi kiểm tra bác sĩ thay vì tự túc uống rượu thiếu kiểm soát.
  • Nếu ngâm sai rượu thì rượu sẽ phản tác dụng vì ba kích có lõi độc bên trong cần cẩn thận loại bỏ. 

=> Tham khảo top quán ăn sáng ngon tại Hạ Long

IV. Những trường hợp không nên sử dụng rượu ba kích

Trường hợp không nên dùng rượu ba kích 

Không phải ai cũng đủ khả năng, điều kiện để sử dụng rượu 3 kích, dưới đây là một số trường hợp cần phải tránh và tốt nhất không nên sử dụng:

  • Người có vấn đề về sinh lý, khó xuất tinh. Nên đi kiểm tra bác sĩ trực tiếp thay vì bổ sung rượu vì trên thực tế kết quả từ việc uống như vậy chưa cho thấy rõ hiệu quả. 
  • Người có huyết áp thấp không hợp rượu ba kích vì tác dụng của rượu là giảm huyết áp, nên nếu dùng quá liều thì bạn sẽ tột đột ngột và có thể khiến bản thân gặp tai biến. 
  • Trẻ em, phụ nữ mang bầu không sử dụng vì rượu vì dễ làm co thắt tử cung, đặc biệt nguy hiểm khi đang mang bé trong bụng, ảnh hưởng đến cả mẹ và con nhỏ. 
  • Những người gặp vấn đề về mắt cũng như đường tiêu hóa không ổn định cũng là những đối tượng không nên dùng rượu ba kích. Ba kích kích thích hệ điều hành bên trong và nếu tiêu hóa không tốt thì đây sẽ là một nỗi ám ảnh với chính bạn.
  • Người bị tiểu buốt hoặc khó đi tiểu cần hạn chế sử dụng loại rượu này.
  • Những ai chuẩn bị khám bệnh hoặc trước ca phẫu thuật tuyệt đối là những đối tượng không nên sử dụng rượu, ít nhất là trước 24 giờ.
  • Người gặp vấn đề như xơ gan không nên sử dụng rượu. 

=> Tham khảo quán bún cù kỳ ngon nổi tiếng tại Hạ Long

V. Hướng dẫn cách ngâm rượu ba kích thơm ngon

Hướng dẫn ngâm rượu đúng cách

Để rượu trở nên ngon và đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần ghi nhớ những cách ngâm rượu cơ bản đến nâng cao như sau. Trước hết, bạn nên ngâm ba kích với nồng độ rượu  từ 40 đến 45 độ, ngoài khoảng này thì rượu có nồng độ nặng làm cho cây ba kích dễ bị hỏng. Hoặc những loại như rượu ngô men, rượu nếp cũng thích hợp để ngâm.

Các bước thực hiện ngâm củ ba kích sẽ diễn ra như sau:

  • Bước 1: Bạn cần rửa thật sạch củ ba kích sau đó đem phơi khô. sau khi phơi khô xong thì tiến hành bóc tách, rút lõi để làm sạch từ bên trong.Chú ý gạt bỏ hoàn toàn lõi cứng bên trong vì phần này trên thực tế không chứa dưỡng chất mà còn khiến vị của rượu bị chát, thé hơn.
  • Bước 2: Lấy phần thịt của cây ba kích sau đó để vào trong âu đựng rượu mà bạn sẽ ngâm, rồi tiến hành đổ rượu nồng độ phù hợp vào rồi đậy kín nắp. Thực hiện ngâm rượu trong vòng 30 ngày. 
  • Bước 3: Sau 30 ngày thì bạn hãy mở nắp ra, sau đó khuấy vài vòng để đảo đều ba kích cũng như hòa các dưỡng chất trong lọ vào với nhau. Sau đó lại đậy và ngâm tiếp trong 60 ngày tiếp theo. Hãy để ý màu sắc của ba kích, nếu nó đậm cũng như trầm hơn ban đầu thì lúc này rượu đã ngấm, bạn có thể lôi ra thưởng thức.

Cách thực hiện không có gì phức tạp, bạn chỉ cần chọn loại rượu thích hợp để ngâm cùng cũng như làm sạch sẽ, cặn kẽ từ khâu làm sạch ba kích. Càng để rượu lâu thì hương vị càng thơm ngon hơn. 

=> Tham khảo đặc sản số 1 Quảng Ninh chả mực giã tay

VI. Lưu ý khi thực hiện ngâm rượu ba kích

Để quá trình ngâm rượu trở nên hiệu quả hơn, bạn hãy ghi nhớ một số lưu ý như sau:

  • Mùa hè và mùa đông sẽ là hai khoảng thời gian khác nhau để rượu chuyển biến màu. Mùa đông thưởng phải mất tới 2 tháng, còn mùa hè là 20 ngày.
  • Nên để ở bình ngâm to và sạch sẽ để đảm bảo hiệu quả hương vị cho ba kích.
  • Nên để rượu ba kích ở nơi thoáng mát, khô ráo và tránh những nơi ẩm thấp, dột vì nó sẽ ảnh hưởng đến không gian cũng như mùi hương khi mở nắp.

Bên trên là những thông tin về rượu ba kích mà bạn cần biết. Mong rằng thông qua một số chia sẻ ở bài viết này, người đọc sẽ nắm được đặc điểm cũng như tác dụng cùng cách thức ngâm rượu sao cho ngon nhất. Và hãy ghi nhớ các bước thực hiện để có một thành quả đúng như ý muốn. Cạnh đó, người dùng cũng cần cân nhắc xem bản thân có thuộc đối tượng không sử dụng được hay không nhằm đảm bảo sức khỏe. 

=> Khám phá món bánh cuốn chả mực Hạ Long

=> Tham khảo top nhà hàng ngon, giá rẻ tại Quảng Ninh

=> Tham khảo top đặc sản ngon nhất Quảng Ninh mua về làm quà



Từ khóa: , , ,